Đây là lần thứ 2 viết bài này, nội dung ban đầu là về các kịch bản thị trường. Nhưng xét lại thì nó…bình thường quá, trong một tuần đặc biệt.
Việt Nam có thể được nâng hạng lên thị trường bởi FTSE. Cả thị trường đang chờ tin sẽ ra rạng sáng 8/10/2025.
Sự kiện này là một bước tiến của TTCK Việt Nam, dù được hay không trong tháng 10 thì cũng là một tín hiệu tốt về dài hạn. Nếu fail lần này sẽ là tháng 3/2026.
Quay lại với tài khoản và kịch bản hành động, mấy hôm nay tôi cũng suy nghĩ với nhiều luồng ý kiến khác nhau:
- Người thì bán hết cho an toàn, ra tin xong sẽ mua lại
- Người thì 50-50, người thì giữ CP
Tôi nghĩ trong mọi vấn đề, góc nhìn nào cũng có cái lý của nó. Nhưng cái quan trọng là mình tự nhìn mình đang thế nào.
Nội dung chính
Vị thế
Tôi đang cầm 80% cổ phiếu, 20% tiền, không margin với các CP sau:
- MWG (lãi nhẹ): mua đủ ngày 5/8/2025, +11%
- SSI (hòa): mua đủ ngày 26/8/2025, +1.5% <= mất ~10% lãi
- TCB (hòa): mua đủ ngày 26/8/2025, +0.5%
- HPG (lỗ nhẹ): mua đủ ngày 12/9/2025, -5%
Tổng thể giảm lãi nhiều so với giai đoạn đỉnh, đặc biệt với SSI, HPG nhưng tổng thể danh mục không lỗ.
Câu hỏi bây giờ là liệu tôi có nên hạ tỷ trọng (bán bớt) để đề phòng biến động xấu của tin nâng hạng hay không?
Suy nghĩ của tôi như sau.
Xu hướng thị trường
Thị trường đã có 5 tuần đi ngang chán nản, vol thấp, không thấy sự fomo của nhỏ lẻ. Đây không phải dấu hiệu vùng đỉnh – thậm chí là tín hiệu tốt của sự tích lũy.
Chúng ta đã có 7 phiên phân phối – mật độ này là dày và thị trường neo cao, tuy nhiên:
- Nhóm CP dẫn sóng là dòng Vin và Bank không chết, trong đó đa phần bank đang tạo nền và một số bank tăng nóng như VPB chỉnh 25% từ đỉnh và đi ngang tích lũy vài tuần. Vin thì chả phải nói, tăng liên tiếp. <= có nghĩa là các CP lead đang tích lũy chứ không phải vào down trend.
- Nhiều phiên phân phối nhưng không quá đáng ngại. Cái này nghe hơi buồn cười nhưng đi vào bản chất, những phiên bán vol lớn do nước ngoài bán rất mạnh. Một số quan điểm cho rằng quỹ ngoại Cận biên bán vì VN lên Mới nổi thì phải dành cho quỹ khác. Không cần xác thực việc này mà tôi chỉ thấy rằng, NN bán nhưng TT không chết là có cầu nội đỡ mà ở đây là đỡ toàn thị trường, với các CP lớn.
- Sự cạn kiệt của vol. Đây là điều rất quan trọng vì không có một khu vực đỉnh nào mà vol lại bé hơn đà tăng. Thật vô lý khi vol bé, nhỏ lẻ sợ hãi chờ ra tin không dám vào. Vậy ai đang cân lại tây?
=> Có nghĩa là về tổng thể, dù đã tăng rất mạnh từ đầu năm, TT đang có sự chậm lại trong 5 tuần gần đây một cách có chủ đích là rũ bỏ nhỏ lẻ bằng sự chán nản chứ không phải khu vực phân phối để sau đó giảm mạnh.
Sự gom hàng của lái
Ở đây có 2 xu hướng gom hàng chính của lái:
- Rũ bằng sự chán nản: Điển hình là dòng bank khi đi ngang 5 tuần này, thỉnh thoảng rũ xuống tí. Một số bank tăng mạnh như VPB thì bị điều chỉnh mạnh hơn với 20-25%. Sự chán nản này khiến nhỏ lẻ mất kiên nhẫn, trong khi bủa vây bởi sự không chắc chắn của ngày nâng hạng. Vol của bank đang giảm dần.
- Rũ bằng biên độ, giảm sốc: Đây là trường hợp của nhóm đầu cơ là BĐS, đầu tư công. Chỉ trong 1 tuần gần đây (tuần cuối tháng 9), nhóm này đã giảm 10-12% làm các con zời kêu oai oái và phải cắt lỗ
Câu hỏi là nếu nhỏ lẻ chạy hết, tây cũng chạy, thì ai cầm hàng?
Phiên Thứ Sáu, 3/10/2025 càng thể hiện rõ ý đồ gom hàng của lái khi có sự rũ bỏ tương đối lớn và cầu mạnh ở vùng giá thấp. Bật khung nhỏ của HPG, DXG, DIG,…sẽ thấy rõ vol tăng đột biến ở những vùng giá thấp. Lái hay nhỏ lẻ sẽ bán ở vùng giá thấp?
=> Như vậy đây là sự gom hàng có chủ đích của lái bằng cả thời gian và biên độ. Có nghĩa là hàng nằm nhiều trong tay lái.
Nên nhớ rằng, nâng hạng không phải thiên nga đen, tức là kể cả việc nâng hạng nếu fail cũng là 1 phương án đã được lái tính đến.
Nói cách khác, việc gom hàng của lái đã, đang diễn ra với cái cớ hoàn hảo về sự không chắc chắn của nâng hạng.
Vị thế và hành động
Với các cổ phiếu tôi đang cầm, tôi tự tin rằng:
- Đây là những DN tốt, có câu chuyện thực tế phù hợp với bối cảnh vĩ mô.
- Vị thế tương đối tốt, trừ HPG mua sau (vì ban đầu không định mua hic), còn lại đa phần hòa hoặc lãi. Nếu đang bị âm khoảng 8-10% đoạn này thì sẽ áp lực nhiều.
Như vậy, đưa ra 2 tình huống
Nếu TT biến động giảm mạnh (do tin nâng hạng fail hoặc kể cả được nâng hạn nhưng vẫn giảm :D):
- Đứa chết đầu tiên không phải là mình mà là lái. Vì như phân tích ở trên, lái mới là đứa cầm nhiều hàng (của tây và nhỏ lẻ), nên giảm thì ông đó oẳng trước.
- Tài khoản nav sẽ âm khoảng 5%, do SSI HPG TCB sàn và MWG sàn thì mất lãi. Cũng không vui, nhưng cũng không tệ, vì từ đầu năm đã có đệm lãi rồi, kể cả không có đệm lãi thì lỗ này không ăn thua.
Tôi cho rằng nếu có giảm thì khó giảm kiểu rũ hàng xong lên ngay, mà sẽ là vào down trend luôn. Xác suất này là khá khó, trong bối cảnh đây không phải thiên nga đen và bối cảnh vĩ mô đang tương đối tốt.
Nếu TT tăng mạnh:
- Đứa lợi nhất là lái hoặc người cầm hàng. Nhỏ lẻ đu mua sẽ chịu thiệt cả về giá và về T.
- Sự phân hóa của CP là rất lớn, những CP tốt sẽ lên quyết liệt để tạo mặt bằng giá mới, không cho mất hàng tốt giá thấp.
=> Như vậy với tôi, nếu TT giảm cũng sẽ không lỗ bao nhiêu, còn nếu TT tăng sẽ được lợi nhờ vị thế của mình.
Vì vậy TÔI SẼ KHÔNG HẠ TỶ TRỌNG!
Kết bài
Tôi không thật sự biết TTCK Việt Nam có được nâng hạng ngày 8/10/2025 này hay không. Nhưng điều đó thật ra không quá quan trọng.
Quan trọng là tôi đang cầm hàng cùng với cách lái cầm, và ngược lại với đám đông đang lo sợ, hạ tỷ trọng hoặc 50-50 ngoài kia.
Tất nhiên, tôi tôn trọng các quan điểm khác. Nhưng với tôi, đây là một trận đánh xứng đáng để bet cửa.
- Nếu thắng, tất nhiên là vui vẻ, thêm thu nhập
- Nếu thua, tôi sẽ chết cùng lái và chấp nhận khoản lỗ của mình
Dù kết quả thế nào, tôi cũng có một câu chuyện thật hay kể cho con cháu:
Rằng ngày xưa, khi TTCK nâng hạng, ông từng rất thành công, hoặc vô cùng ngu ngốc!







